Breaking News
wp thumb 776

Bộ đề ACG ở dòng động cơ ESP là gì? | Tinh tế

Với sự ra mắt của thế hệ động cơ mới trên toàn cầu mang tên ESP, Honda đã rất thành công với các mẫu xe SH Việt Nam 125-150 (SHVN), Airblade 125 (AB125), Click thái, PCX, Lead 125 và Vision 110, chinh phục người tiêu phí Việt Nam. Hôm nay V I V U A U T O xin phép được đưa ra những công nghệ bí mật của dòng động cơ ESP này, những điểm mạnh và hạn chế, và cuối cùng là lý giải lý do của căn bệnh trầm kha bị rần ở giải tốc độc 50-60km/h mà rất nhiều xe mắc phải đến nay chưa khắc phục được.



I.


ESP là viết tắt của Enhanced Smart Power được Honda xây dừng với mục đích nhằm tăng độ bền, mượt mà hơn và mạnh hơn. Trong thế hệ động cơ ESP có 9 công nghệ lớn đánh giá sự thay đổi vượt bật của Honda trong vai trò người dẫn đầu thị trường.

1.

Bạn đang xem: Bộ đề ACG ở dòng động cơ ESP là gì? | Tinh tế

ACG – Hệ thống khởi động thông minh không tiếng động của động cơ ESP

Khi nhấn nút đề khởi động máy, người dùng sẽ thật sự không thể tinh được trước độ mượt mà và êm tuyệt đối mà Honda đã làm được với hệ thống ACG (khởi động điều khiển điện tử). Cơ chế hoạt động của bộ đề này là một lõi đề được tích hợp ngay trong trục khuỷu máy điều này cho phép piston được đẩy trực tiếp làm cho nó dễ dàng hơn để khởi động động cơ với một lượng nhỏ năng lượng và không còn tiếng kêu của bánh răng truyền động.

ACG – Hệ thống khởi động thông minh không tiếng động của động cơ esp

2.

Con lăn trên cò thiết kế để giảm ma sát và chịu lực

Động cơ ESP được xây dừng con lăn trên cò nhỏ hơn rất nhiều nhằm tránh tổn thất năng lượng do ma sát với cam, điều này dẫn đến hệ thống đầu bò và cam cò trong động cơ ESP nhẹ và nhỏ hơn những dòng động cơ thế hệ trước rất nhiều.


Trong động cơ ESP – Con lăn trên cò xây dừng để giảm ma sát và chịu lực

3.

Động cơ ESP có kích thước buồng đốt nhỏ gọn và hệ thống nạp tối ưu.

Hệ thống buồng đốt của động cơ ESP được thiết kế nhỏ gọn hơn với đường kính và hành trình pit tông được tối ưu hóa cho mô men xoắn cao hơn ở các dải vòng tua hợp lý. Ống hút gió vào buồng đốt được thiết kế với hình dạng trơn tru hơn hẳn nhằm giảm cản trở dòng chảy của hỗn hợp nhiên liệu và không khí, do đó động cơ ESP có tốc độ đáp ứng và độ nhạy ga rất cao.


Động cơ ESP có kích thước buồng đốt bé dại gọn và hệ thống nạp tối ưu.

4.

Xem thêm: Scam là gì? Các loại scam thường gặp, cách nhận biết & phòng tránh – Thegioididong.com

Cải tiến chuyển động của trục khuỷa và chất liệu mặt ngoài long xy lanh.



Động cơ ESP của Honda được cải tiến chuyển động của trục khuỷa và chất liệu mặt ngoài long xy lanh.

Ngoài ra, được kính của bánh đà khi hoạt động cũng chia thành một vòng tròn hoàn hảo theo chu kì sinh công ít nhất, giảm sự ma sát tối đa của piston.

Kết hợp với một thiết kế hình trụ bù đắp, cấu trúc này làm giảm tổn thất ma sát tốt hơn.

5.

Piston của động cơ ESP có trọng lượng nhẹ.



Động cơ ESP của Honda có piston trọng lượng nhẹ.

6.

Vòng bi (bạc đạn dên) tốt hơn.

Vòng bi (bạc đạn dên) trục khuỷu được thiết kế mới, nhỏ gọn với độ cứng cao hơn, giảm ma sát đáng kể.


Vòng bi (bạc đạn dên) trục khuỷu được thiết kế mới, nhỏ gọn với độ cứng cao hơn, giảm ma sát đáng kể.

7.

Động cơ ESP có thêm ống xả hơi máy.

Thêm một ống xả hơi máy bên tay trái nhằm giảm tối đa nhiệt tỏa ra, củng cố độ bền động cơ.



Động cơ ESP có thêm ống xả hơi máy.

Xem thêm: Bách hợp là gì? Tìm hiểu về công thụ trong bách hợp

8. Hệ thống làm mát thông minh hơn với lõi thế hệ mới.

Hệ thống làm mát thông qua lõi mới cho hiệu quả gấp rưỡi so với các mô hình hiện tại. Điều này cho phép các quạt làm mát bé dại hơn và nhẹ hơn ở phía sau của bộ tản nhiệt và làm giảm tổn thất ma sát khoảng 30%.


Hệ thống làm mát sáng suốt của động cơ ESP.

9. Hệ thống láp nhỏ hơn làm giảm thiểu ma sát.

Lượng dầu láp giảm 25%. Mức giảm này có thể đạt được bằng cách tối ưu hình dạng của xương sườn được đặt tại các điểm khác nhau trong trường hợp để giảm cô động của nhớt lap.


Động cơ ESP của Honda được trang bị hệ thống láp bé dại hơn làm giảm thiểu ma sát.

II.

1.

Động cơ ESP của Honda được đánh giá với những ưu điểm sau:

  • Nhờ thiết kế tối ưu trong việc giảm ma sát, nên động cơ ESP của Honda có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, cộng với tốc độ đáp ứng ga và vòng tua máy lên được rất cao, tạo cảm giác nhạy ga giữa rất vượt trội so với các thế hệ động cơ đời trước.
  • Khả năng hạn chế tỏa nhiệt đáng nể vì giảm ma sát và hệ thống làm mát thế hệ mới, nhiệt tỏa ra trên dòng xe động cơ ESP là cực kì ít, cực kì mát khi di chuyển.
  • Giảm ma sát tương ứng với việc động cơ có tuổi thọ cao hơn rất nhiều.

2. Những đánh đổi đáng chú ý:

  • Do cổ hút gió quá thông thoáng, và tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu, nên khi lên ga gấp lượng khí được hút vào động cơ quá lớn và trơn tru tạo tiếng động ọc ọc đặc trưng khi thốc (lên ga gấp ở dòng động cơ này).
  • Thiết kế con lăn trên cò nhỏ giảm ma sát, nhưng lại phát sinh việc khoảng hở cam và cò mau chóng xuất hiện dẫn đến máy hơi kêu tiếng gõ cò sau một thời gian sử dụng.
  • Do đường kính pít tông nhỏ và hành trình pít tông dài, khiến cho động cơ ESP chỉ nhạy ở ga giữa, ga đầu không yếu, nhưng yếu hơn hẳn so với dòng động cơ 125 hay 150 trước đây về độ nhớm, vì lực máy trái nhỏ không đáp ứng được ngay lập tức, điều này dễ dàng nhận thấy qua một chiếc SH ý và một chiếc SH Việt Nam.
  • Cuối cùng là một thứ rất khó chịu, cảm giác xe bị gợn gợn khi giữ nguyên tua máy ở 5000 vòng tức tốc độ khoảng 50-60km/h. Lý do để lý giải hiện nay đưa ra có 2 ý chính:

a. Như đã bàn ở trên, thiết kế trục khuỷa giảm được lực tỳ, tuy nhiên xây dừng lệch để tối ưu góc chạy giảm ma sát cho động cơ ở 1 điểm hành trình sẽ làm tăng lực tỳ đáng kể lên điểm hành trình khác làm máy có cảm giác bị xượng ở một giải vòng tua nhất định.


Tại một điểm có tì lực quá lớn sẽ làm khựng vòng tua máy.

b. Do qua tiết kiệm xăng, khi vòng tua máy đã ổn định hệ thống ECU lập tức giảm đáng kể lượng xăng vào buồng đốt, làm giảm ngay lập tức công sinh ra, cộng với việc lực tì không đều đã bàn ở trên làm gia động cơ bị khựng đều ở những điểm cố định, đây chính là nguyên nhân gây là bệnh gợn gợn, rần rần theo từng vòng tua máy ở các dòng xe mang “trái tim” có tên động cơ ESP.

Nguồn: ScooterVietNam.vn

V I V U A U T O (Xe Tự Lái – Xe Trọn Gói – Xe Hoa – Dịch Vụ Chăm Sóc Oto Chuyên Nghiệp)

Trụ sở chính: 202 – 204 đường số 1, KDC Nam Hùng Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh

Chi Nhánh tỉnh Bình Thuận: 147 Nguyễn Đình Chiểu, P. Hàm Tiến, Tp. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận

Fanpage Facebook: VIVU Xe Tự Lái – Có Tài

Website: vivuauto.com

Hotline: 1900.888.631

Nguồn: https://fusionsuitesvungtau.com.vn
Danh mục: Hỏi đáp ✅

Check Also

trang web aliexpress la gi cua nuoc nao va co uy tin khong 1 1

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không?

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không? Bạn sẽ được tìm hiểu cùng Giaonhan247 qua bài chia sẻ thiết thực sau đây.

Contact Us