BOT là gì? Dự án BOT là gì? Tất tần tật về BOT dành cho bạn tham khảo

Chúng tôi rất vui khi bạn đọc bài viết này. Nếu thấy bài viết hay và khá đầy đủ thông tin, hãy khuyến mãi chúng tôi 1 like. Nếu thấy bài viết chưa ổn, cần chỉnh sửa bổ trợ thêm. Hãy để lại phản hồi xuống phía dưới bài viết để ShunDeng bổ trợ kịp thời. Rất cám ơn bạn đã dành thời hạn góp phần quan điểm để Website được tốt hơn nữa .

Những điều cần biết về BOT được Shun Deng chia sẻ trong bài viết dưới đây chắc chắn là hành trang vững chắc cho những ai đang tham gia vào các dự án xây dựng. BOT là một thuật ngữ tiếng anh được sử dụng phổ biến trong tin tức, văn bản hay giao tiếp ngày thường của người Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ BOT là gì, ảnh hưởng và tác động của các trạm BOT tại Việt Nam. 

Vậy BOT là gì? Dự án BOT, trạm thu phí BOT là gì? Vốn BOT là gì? Ảnh hưởng và tác động của các trạm BOT lên nền kinh tế nước ta hiện nay? Dự án BOT có những ưu nhược điểm nào? Tất cả những vấn đề và thắc mắc này sẽ được chúng tôi làm rõ trong bài chia sẻ thông tin chia sẻ chi tiết dưới đây. Cùng chúng tôi tham khảo ngay nhé!

BOT là gì?

BOT là gì?

BOT là viết tắt của ba từ build – operate – transfer. Nói một cách thuần Việt, BOT có nghĩa là hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao trong kinh tế. Chính phủ sẽ tiến hành kêu gọi các công ty tư nhân bỏ vốn xây dựng trước (build) thông qua đấu thầu trực tiếp hoặc gián tiếp, sau đó khai thác vận hành một thời gian (operate) để doanh nghiệp đầu tư thu hồi vốn và lợi nhuận, cuối cùng là chuyển giao (transfer) lại cho nhà nước sở tại.

Nói một cách dễ hiểu, BOT là hợp đồng được thỏa thuận hợp tác bởi Nhà nước và doanh nghiệp góp vốn đầu tư. Dựa vào đây, những khu công trình kiến thiết xây dựng, kinh doanh thương mại và chuyển giao giữa Nhà nước và doanh nghiệp góp vốn đầu tư sẽ được hình thành. Sau khi hợp đồng được ký kết, nhà đầu tư sẽ triển khai kiến thiết xây dựng những khu công trình theo thỏa thuận hợp tác ( thường là khu công trình giao thông vận tải như cầu và đường ), sau đó nhà góp vốn đầu tư được nhà nước được cho phép kinh doanh thương mại khu công trình trong một khoảng chừng thời hạn nhất định. Hết thời hạn này, những nhà đầu tư phải chuyển giao lại khu công trình cho Nhà nước quản trị .
BOT là viết tắt của ba từ build – operate - transfer

Tóm lại, theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư thì:

“ BOT ( hợp đồng kiến thiết xây dựng – kinh doanh thương mại – chuyển giao trong kinh tế tài chính ) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để thiết kế xây dựng khu công trình kiến trúc. Sau khi hoàn thành xong khu công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh thương mại khu công trình trong một thời hạn nhất định. Khi hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao khu công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản trị. ”

Hiện nay, hình thức góp vốn đầu tư những khu công trình kiến thiết xây dựng hay giao thông vận tải theo dạng BOT ở nước ta đang tăng trưởng với vận tốc nhanh đến chóng mặt. Điều này tương thích với đặc trưng của một vương quốc đang tăng trưởng, triển khai công nghiệp hóa, tân tiến hóa quốc gia. Trong nhiều năm gần đây, có hàng trăm hợp đồng BOT đang mọc lên như nấm vì nguồn doanh thu khổng lồ và những ưu điểm tuyệt vời mà dự án Bất Động Sản này hoàn toàn có thể mang lại .

Dự án BOT là gì?

Dự án BOT là dự án đầu tư xây dựng công trình chủ yếu là công trình giao thông như cầu và đường. Các doanh nghiệp đầu tư khi tham gia dự án này có quyền tổ chức quản lý và kinh doanh có thu phí các dịch vụ sử dụng công trình với thời hạn dự tính (thời gian này được ước lượng theo thời gian thu hồi đủ vốn và thu được lợi nhuận). Sau khi thời gian thu phí này kết thúc, công trình sẽ được chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước tiếp tục quản lý và sử dụng.

Trạm BOT là gì?

Trạm BOT còn được gọi là trạm thu phí là nơi mà những phương tiện đi lại giao thông qua lại phải trả tiền để nhà đầu tư tịch thu vốn và doanh thu từ dự án Bất Động Sản BOT của họ. Vì những dự án Bất Động Sản giao thông vận tải này được thực thi trên 100 % vốn của nhà đầu tư, nên mọi phương tiện đi lại qua lại đều phải đóng một khoản phí .
Nói một cách dễ hiểu hơn, trạm BOT chính là “ những chốt ” ở trên những tuyến đường thuộc dự án Bất Động Sản BOT. Trạm BOT thực thi tính năng thu phí đường đi bộ của những phương tiện đi lại lưu thông trên tuyến đường thuộc dự án Bất Động Sản. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông vận tải sẽ được nhà đầu tư tịch thu vốn và doanh thu. Ngoài ra còn để dành vào việc chi trả, bảo dưỡng và tăng cấp những tuyến đường thuộc dự án Bất Động Sản BOT.
Trạm thu phí BOT
Hiện nay, mức tiền thu phí tại những trạm BOT đã được nhà nước lao lý. Mức phí này được kiểm soát và điều chỉnh theo từng thời gian, từng tuyến đường khác nhau và từng mô hình phương tiện đi lại .

Loại phương tiện giao thông phải trả phí khi đi qua trạm BOT 

Hiện nay toàn bộ những phương tiện đi lại tham gia giao thông vận tải cơ giới như xe máy kéo, xe xe hơi, xe sơ mi rơ moóc được kéo, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh, xe rơ moóc, xe mô tô 2 bánh đều thuộc những phương tiện đi lại phải nộp phí khi đi qua trạm thu phí BOT.
Tuy nhiên, xe gắn máy chuyên sử dụng và 1 số ít xe ưu tiên khác sẽ không cần phải trả phí khi tham gia giao thông vận tải trên tuyến đường thuộc dự án Bất Động Sản BOT .

Vốn BOT là gì?

Vốn BOT là những nguồn vốn tương hỗ kiến thiết xây dựng, quản lý và vận hành và chuyển giao khu công trình ( đa phần là khu công trình giao thông vận tải ) được Nhà nước và nhà nước lôi kéo những nhà đầu tư .

Ảnh hưởng và tác động của các trạm BOT lên nền kinh tế nước ta hiện nay? 

Hiện nay đa số các công trình xây dựng giao thông tại nước ta đều sử dụng dự án BOT. BOT giúp hàng hóa vận chuyển một cách dễ dàng và kiểm soát hàng trở nên chặt chẽ. Ngoài ra, dự án BOT còn giúp thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng phát triển và thu lợi nhuận. 

Với một quốc gia đang tăng trưởng trong công cuộc triển khai công nghiệp hóa, hiện đại hóa như Nước Ta ta, BOT là một dự án Bất Động Sản tương thích. Dự án BOT giúp tiết kiệm chi phí được ngân sách, giảm gánh nặng về nguồn ngân sách nhà nước, giúp doanh nghiệp xây được những khu công trình chất lượng với năng lực tịch thu vốn và doanh thu cao .
BOT giúp Nhà nước và nhà nước hoàn toàn có thể không hoặc sử dụng rất ít vốn ngân sách, đa phần hoàn vốn cho nhà đầu tư trải qua kinh doanh thương mại dự án Bất Động Sản khác sau khi triển khai xong tuyến đường thuộc dự án Bất Động Sản BOT .