EQ là gì và ứng dụng của EQ vào công việc?

Trí tuệ xúc cảm – hay gọi là EQ (Emotional Intelligence), là nhân tố quan trọng quyết định khả năng lãnh đạo của mỗi người.

Khả năng tinh chỉnh và điều khiển cảm hứng, nhận thức được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng tác động can đảm và mạnh mẽ đến hiệu suất thao tác. Theo nghiên cứu và điều tra, có đến 90 % giới chỉ huy số 1 có chỉ số trí tuệ xúc cảm cao .
Trong việc làm, những kiến thức và kỹ năng trình độ chỉ giúp được bạn leo lên đến một vị trí nhất định. Nếu bạn là một nhà chỉ huy có ý chí cầu tiến hoặc hiện đang ở vị trí một nhà quản trị, bạn cần tăng trưởng EQ cho mình để hoàn toàn có thể truyền cảm hứng, dẫn dắt và phát huy đồng đội, cũng như ươm mầm nuôi dưỡng những kĩ năng .
EQ là gì và ứng dụng của EO vào công việc

Nếu bạn muốn nâng cao năng lực lãnh đạo của mình, điểm qua một vài lưu ý về 5 loại EQ bạn cần rèn luyện cho bản thân nhé!

5 loại trí tuệ xúc cảm (EQ) có thể ứng dụng vào công việc

1. Kỹ năng tự nhận thức

Khả năng tự nhận thức của một người đo bằng mức độ hiểu biết rõ ràng điểm mạnh, hạn chế, cảm hứng, niềm tin và động lực của bản thân. Theo khảo sát của công ty tư vấn – Korn Ferry, 79 % những nhà chỉ huy nhận định và đánh giá sai kỹ điểm mạnh của bản thân, trong khi những người khác cho đó là điểm yếu .
Các nhà chỉ huy có kinh nghiệm tay nghề trong việc nhận ra và quản trị xúc cảm bản thân hoàn toàn có thể nhận thức xúc cảm và biết cách thôi thúc nhân viên cấp dưới tốt hơn. trái lại, điều tra và nghiên cứu trên Tạp chí Harvard Business Review cho thấy, một tổ chức triển khai có những thành viên thiếu tự giác thường đưa ra quyết định hành động tồi tệ hơn và kém hiệu suất cao hơn trong việc quản trị xung đột nội bộ .
Bằng cách thừa nhận điểm yếu của bạn, bạn hoàn toàn có thể thiết kế xây dựng niềm tin và sự minh bạch trong nhóm của mình. Bạn cũng hoàn toàn có thể từng bước tăng trưởng sự chuyên nghiệp trong việc làm của mình nhờ nhận thức được yếu tố nào cần phải cải tổ .

2. Khả năng tự điều chỉnh

Khả năng tự kiểm soát và điều chỉnh là cách một người quản trị xúc cảm và hành vi của mình. Có kỹ năng và kiến thức tự nhận thức càng cao, bạn càng hoàn toàn có thể trấn áp bản thân tốt .
“ Theo kinh nghiệm tay nghề của tôi, tôi không khi nào xem việc bùng phát xúc cảm bộc lộ năng lực chỉ huy tốt ” – trích từ bài viết của Daniel Goleman – nhà tâm lý học phổ cập nghiên cứu và điều tra về trí tuệ cảm hứng, trên website của mình .
Nếu bạn là người dễ bộc phát xúc cảm của mình, đây là những thủ pháp nhỏ khiến việc kiểm soát và điều chỉnh xúc cảm trở nên tốt hơn :

  • Tạm dừng trước khi phản hồi: Hãy cho bản thân thời gian dừng lại và suy nghĩ trước khi trả lời ngay lập tức. Điều này có thể đơn giản như hít một hơi thật sâu và cho phép tạm dừng 20 giây để cảm xúc của bạn thoát khỏi suy nghĩ của bạn.
  • Lùi lại một bước: Đôi khi, bạn có thể muốn rời khỏi phòng, và điều đó hoàn toàn ổn. Đi dạo, uống một chút nước, hoặc gọi cho một người bạn sẽ khiến bạn bình tĩnh tốt hơn là đưa ra một phán xét, gửi một email phàn nàn hoặc đả kích đồng nghiệp của mình.
  • Nhận biết cảm xúc của bạn: Hãy thử ghi lại cảm giác của bạn và điều gì gây ra sự khó chịu cho bạn. Nếu bạn biết điều gì gây khó chịu cho bạn, lần tới khi một tình huống tương tự xảy ra, bạn sẽ được định hướng và chuẩn bị tốt hơn để xử lý nó theo cách tích cực, lành mạnh.

Nếu bạn thừa nhận xúc cảm của mình và cho bản thân thời hạn để giải quyết và xử lý chúng, bạn hoàn toàn có thể cẩn trọng vẽ ra cách tốt nhất bạn hoàn toàn có thể phản ứng và tránh làm bất kể điều gì hoàn toàn có thể gây nguy khốn cho thiện chí mà bạn đã thao tác chịu khó để thiết kế xây dựng .

3. Sự đồng cảm

Đồng cảm là năng lực đồng cảm kinh nghiệm tay nghề và xúc cảm của một người khác, và đã được xếp hạng là kiến thức và kỹ năng chỉ huy số 1 thiết yếu lúc bấy giờ, dựa trên công ty tư vấn toàn thế giới DDI .
Theo nghiên cứu và điều tra của DDI, những nhà chỉ huy xuất sắc trong việc lắng nghe và phản hồi với sự đồng cảm có ảnh hưởng tác động tốt cao hơn 40 % trong việc đào tạo và giảng dạy, lập kế hoạch và ra quyết định hành động .
Bằng cách tích cực lắng nghe nhân viên cấp dưới của mình và dành thời hạn để hiểu mong ước và nhu yếu của họ, bạn hoàn toàn có thể tăng cường sự tham gia, thiết kế xây dựng niềm tin và giảng dạy họ thao tác hiệu suất cao hơn trải qua những thử thách .
Khi đội của bạn càng cảm thấy được nhìn nhận cao, họ càng góp vốn đầu tư vào việc làm nhiều hơn, điều này sẽ dẫn đến ý thức công ty cao hơn và văn hóa truyền thống công ty cũng mạnh hơn .

4. Động lực

Động lực đề cập đến năng lực của bạn để truyền cảm hứng cho bản thân cũng như những người khác để thao tác .
Ví dụ, những nhà chỉ huy biết cách động viên đội ngũ của mình sẽ chăm sóc đến đạt được những mốc quan trọng của tổ chức triển khai hơn là những phần thưởng tài lộc. Họ đặt tiềm năng, dữ thế chủ động, vượt qua thử thách và giữ ý thức sáng sủa trong thời kỳ khó khăn vất vả .
Bạn càng giữ được tinh thần tích cực, nhóm của bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn. Động lực nội tại của bạn sẽ truyền cảm hứng cho tổ chức triển khai và bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách trao quyền cho nhân viên cấp dưới .

5. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội thiên về cách bạn nhận thức xúc cảm và tương tác và tiếp xúc với người khác. Ví dụ, những nhà chỉ huy có trí tuệ cảm hứng mạnh hoàn toàn có thể bước vào một căn phòng của nhân viên cấp dưới dù cảm nhận được sự căng thẳng mệt mỏi, vẫn hoàn toàn có thể xử lý xung đột trước khi nó leo thang .
Bạn càng đồng điệu với xúc cảm của mình, bạn càng thuận tiện liên kết với người khác. Và khi đã liên kết với xúc cảm của người khác, bạn hoàn toàn có thể thuận tiện thiết kế xây dựng và duy trì những mối quan hệ hơn .
Các nhà chỉ huy có kỹ năng và kiến thức xã hội can đảm và mạnh mẽ biết rằng họ không hề đạt được thành công xuất sắc chỉ một mình. Vượt qua những tiềm năng và đạt được những mốc quan trọng yên cầu sự hợp tác, tiếp xúc và tầm nhìn chung của cả tổ chức triển khai .
EQ là gì và ứng dụng của EO vào công việc

Làm thế nào để phát triển trí tuệ xúc cảm?

Nếu bạn cảm thấy bản thân còn thiếu sót trong việc triển khai xong kiến thức và kỹ năng của mình, đây là những thủ pháp dành cho bạn :

1. Thử ghi chép lại hành trình của mình

Vào cuối ngày thao tác, hãy tâm lý về cách những cuộc họp, dự án Bất Động Sản và mối tương tác của bạn đã diễn ra như thế nào dù là tích cực hay xấu đi. Bằng cách viết ra những tâm lý của bạn, bạn hoàn toàn có thể phát hiện và nhìn nhận về hành vi và phản ứng của bản thân cũng như những người khác .
Bạn đã làm tốt ở điểm nào ? Nhân viên của bạn cảm thấy thế nào ? Có những người hoặc trường hợp chắc như đinh khiến sẽ bạn tuyệt vọng, và nếu như thế thì tại sao ? Bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những gì làm bạn không dễ chịu, để bạn hoàn toàn có thể tránh được sự bùng nổ xúc cảm trong tương lai hoặc những trường hợp tương tự như để thôi thúc niềm tin thao tác của nhân viên cấp dưới .

2. Trải qua phương pháp đánh giá 360 độ

Trong giải pháp nhìn nhận tổng lực 360 độ, bạn tiếp đón phản hồi từ người quản trị và đồng nghiệp của mình, đồng thời trải qua quá trình tự nhìn nhận bản thân .
Thông qua quy trình này, bạn hoàn toàn có thể hiểu được quan điểm có giá trị về những gì đồng nghiệp của bạn coi là điểm mạnh và điểm yếu của bạn, cũng như mày mò bất kể điểm mù nào bạn hoàn toàn có thể có .

Theo Jack Zenger, CEO của công ty phát triển lãnh đạo Zenger Folkman, hơn 85% trong số tất cả các công ty Fortune 500 sử dụng phương pháp đánh giá toàn diện 360 độ.

Điều đó hoàn toàn có thể giúp cải tổ năng lực tự nhận thức của những nhà chỉ huy, từ đó cải tổ hiệu suất cao nơi thao tác, giảm căng thẳng mệt mỏi và kết nối những mối quan hệ với nhau hơn .

  • Xem thêm 3 phong cách lãnh đạo thường gặp

Nguồn : Harvard Business School
Cập nhật kiến thức mới
Nhập email để update nhanh nhất thông tin, kỹ năng và kiến thức từ Viện ISB