HR là gì? Lộ trình nghề nghiệp của HR

HR là một công dụng trong những tổ chức triển khai có trách nhiệm tối đa hóa tối đa hóa hiệu suất của nhân viên cấp dưới tương thích với tiềm năng kế hoạch của nhà tuyển dụng .

I. HR là gì?

HR viết tắt của từ Human Resources hay còn ngành quản trị nhân sự. Vị trí HR tiếp đón những việc làm tương quan đến hoạt động giải trí tuyển dụng, lên kế hoạch tiến hành những chủ trương tương thích để duy trì nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch tu dưỡng tăng trưởng năng lượng những cá thể, phòng ban để hoàn toàn có thể hoàn thành xong việc làm một cách hiệu suất cao nhất .

II. Tìm hiểu về nghề HR

Cũng như bất kỳ ngành nghề nào khác, ai cũng bắt đầu từ vị trí thấp nhất lên vị trí cao nhất. Người làm nhân sự bắt đầu từ vị trí Entry-level, trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để lên vị trí HR Generalist.

1. Phân loại nghề nhân sự HR

Ngành nhân sự HR được chia ra 2 mảng chính sau :

  • Quản trị nhân sự : Đây là công tác làm việc quản trị hành chính và triển khai chủ trương lao động .

  • Quản trị nguồn nhân lực : Đây là việc làm mang đặc thù lâu dài hơn như những việc làm tăng trưởng và chiêu mộ nhân tài, kiến thiết xây dựng những chính sách nhìn nhận năng lượng nhân viên cấp dưới. Thực hiện 1 số ít việc làm đơn cử sau : Tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên ; Tư vấn quảng cáo và tuyển dụng ; Tư vấn kế hoạch nhân sự .

Nhìn chung, dù ở bất kỳ công ty nào, vị trí nhân sự sẽ đảm nhiệm những việc làm sau đây :

  • Thuê nhân viên cấp dưới mới cho công ty gồm có những hoạt động giải trí như tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn, sẵn sàng chuẩn bị những thủ tục để kiểm tra ứng viên .

  • Chuẩn bị làm hợp đồng, BHXH, triển khai những chính sách khuyễn mãi thêm cho nhân viên cấp dưới mới .

  • Thực hiện nhìn nhận năng lượng của nhân viên cấp dưới trải qua mạng lưới hệ thống KPI hoặc nhìn nhận hiệu suất cao việc làm và yêu cầu việc tăng lương hoặc luân chuyển nhân sự .

  • Lập kế hoạch đào tạo và giảng dạy, thiết kế xây dựng và đề xuất kiến nghị những chủ trương đãi ngộ giúp giữ chân nhân tài, tổ chức triển khai những hoạt động giải trí để kết nối những thành viên trong công ty, thiết kế xây dựng và tăng trưởng văn hóa truyền thống doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa những thành viên trong công ty. Đây là tiềm năng lớn mà bộ phận nhân sự đảm trách để giúp công ty, doanh nghiệp tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ .

2. Các vị trí trong ngành nhân sự 

Ngành nhân sự đóng vai trò quan trọng đối với mỗi công ty. Ngoài nhiệm vụ tuyển dụng, đào tạo, trả lương, những người làm nhân sự còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Hãy cùng Học viện Link Power tìm hiểu các vị trí trong ngành nhân sự: 

Nhân sự – Đối tác kinh doanh thương mại ( HRBP ) là vai trò mới của nhân sự, đây là trách nhiệm mới đang được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Với vị trí này, bộ phận nhân sự sẽ tham gia nhiều hơn vào những kế hoạch kinh doanh thương mại với vai trò tư vấn về kế hoạch về con người .

III. Lộ trình nghề nghiệp của HR

1. Sinh viên sau khi tốt nghiệp 

Sinh viên sau mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm tay nghề sẽ đảm nhiệm những vị trí sau :

  • Vị trí HR admin : Công việc của một HR admin đảm nhiệm những yếu tố tương quan đến những sách vở hợp đồng lao động, bằng khen, ghi nhận, quản trị những gia tài nằm trong phúc lợi cung ứng cho nhân viên cấp dưới ( xe đi lại, máy tính, … ), những báo cáo giải trình về kiểm kê gia tài .

  • Vị trí tuyển dụng : Công việc của vị trí này phải tiếp tục trao đổi với những phòng ban, những cấp quản trị để chớp lấy nhu yếu, chất lượng và vị trí nhân sự cần tuyển. Vì vậy, người làm tuyển dụng phải tìm kiếm, sàng lọc những CV của ứng viên. Sau đó, tìm ra những ứng viên tương thích, lên lịch phỏng vấn, thực thi những bài kiểm tra năng lượng ứng viên để tìm ra ứng viên tương thích. Cuối cùng là báo cáo giải trình hiệu quả tuyển dụng, phân phối những thông tin thiết yếu về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm và cũng như lộ trình tăng trưởng cho ứng viên .

  • Vị trí tính lương : Những người tiếp đón việc quản trị mạng lưới hệ thống tính lương dựa trên năng lượng và chủ trương của công ty cho nhân viên cấp dưới như : nhân viên cấp dưới mới, nhân viên cấp dưới hợp đồng, nhân viên cấp dưới nghỉ việc, số giờ nghỉ phép, nghỉ do bệnh tật, làm thêm giờ, làm ca đêm, làm cuối tuần, phúc lợi kèm thêm …

2. Người đã có kinh nghiệm

Khi đã tích góp được kinh nghiệm tay nghề thiết yếu, những nhân sự được thử sức, chỉ định vào những vị trí cao hơn .

  • Vị trí đào tạo: Người đảm nhiệm vị trí này sẽ phải tốn nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra các chính sách đào tạo cho nhân viên cho công ty. Bên cạnh đó, còn phải trao đổi với các quản lý và các lãnh đạo để đưa ra các chương trình đào tạo/huấn luyện nội bộ cho nhân viên. Tìm kiếm và liên kết các chương trình đào tạo bên ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho nguồn nhân lực trong công ty. 

  • Vị trí quản lý: Ở vị trí quản lý HR Manager chủ yếu đảm nhiệm các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý với các bộ phận khác về nhu cầu tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo nhân viên cũng như đưa ra các chính sách và phúc lợi cho phù hợp. Bên cạnh đó, tham gia các cuộc họp nội bộ trong bộ phận nội bộ để đảm bảo các hoạt động nhân sự diễn ra đúng tiến độ và kịp thời giải quyết được các mâu thuẫn phát sinh. 

Ngày nay, bộ phận nhân sự HR truyền thống lịch sử đang được “ cách mạng hóa ”, nâng vai trò, vị thế lên thành HRBP, Human Resources Business Partner hay còn gọi là Đối tác kinh doanh nhân sự. Không chỉ triển khai những trách nhiệm, tiềm năng truyền thống cuội nguồn mà HR thực sự tham gia, góp phần vào tiềm năng kinh doanh thương mại trải qua góc nhìn con người. Bộ phận HRBP sẽ đề ra những kế hoạch nhân sự tương thích với kế hoạch kinh doanh thương mại, qua đó tối đa được hiệu suất, hiệu suất cao quả tiềm năng kinh doanh thương mại. Vì vậy, bộ phận này sẽ góp phần trực tiếp vào doanh thu của công ty, không còn bị gắn mác là bộ phận tiêu tiền của doanh nghiệp .