Breaking News
wp thumb 317

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Leadership (kỹ năng lãnh đạo) là một thuật ngữ đã được sử dụng từ rất lâu. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ leadership là gì và những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có. Hãy cùng 1Office tìm hiểu rõ hơn về Leadership qua bài viết sau nhé!

I. Leadership là gì?

Leadership là khả năng, kỹ năng lãnh đạo của một người trong việc vận hành một tổ chức. Leader có thể hiểu là trưởng nhóm, lãnh đạo, chỉ huy, là những người đứng đầu, kiểm soát một tổ chức, tập thể riêng biệt. Đây là quá trình mà cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ tới người khác thông qua hành động và lời nói.

[external_link_head]

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Leadership là khả năng, kỹ năng lãnh đạo của một người trong việc vận hành một tổ chức

Leader là người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, năng động, sáng tạo. Họ cũng là người xác lập ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho tập thể.

Lãnh đạo thể hiện tầm nhìn về mục tiêu chung. Người lãnh đạo sẽ hướng nguồn năng lượng về các cá nhân, những người sẽ hợp tác với nhau để đạt mục tiêu chung. Từ đó giúp tập thể hoàn thành mục tiêu chung một cách xuất sắc theo phương hướng có sẵn.

Đọc thêm: Servant leadership – Lãnh đạo đầy tớ đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

II. Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có

1. Đưa ra quyết định – kỹ năng mọi nhà lãnh đạo cần có

Việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo giỏi là người biết ra những quyết định ít sai lầm, giảm thiểu rủi ro thấp nhất có thể cho tổ chức.

Khi ra quyết định người lãnh đạo luôn phải nhìn nhận và phán đoán về công việc một cách chính xác, xem xét cả những lợi thế và rủi ro phải đối đầu từ đó phân chia công việc hiệu quả.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp

Bên cạnh đó, việc đưa ra quyết định còn thể hiện năng lực, trình độ của nhà quản lý. Do đó, để nâng cao kỹ năng này, người quản lý cần nâng cao kiến thức sâu rộng không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn mà ở nhiều lĩnh vực khác cùng và va chạm thực tiễn càng nhiều càng tốt.

Đọc thêm: 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả mà doanh nghiệp không thể thiếu!

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhằm giải quyết vấn đề nhanh và chính xác của người lãnh đạo.

Mỗi tổ chức, trên từng lĩnh vực khác nhau trong quá trình tồn tại và phát triển của mình đều ẩn chứa nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng

Điều quan trọng nhất của các nhà quản lý không phải là tìm cách lảng tránh vấn đề hay không chấp nhận nó mà là biết cách đối mặt với vấn đề, hình thành và phát triển các kỹ năng để tìm kiếm, phát hiện ra các vấn đề và giải quyết vấn đề.

Là người lãnh đạo, bạn cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao bằng việc tìm kiếm và tìm kiếm các giải pháp khác nhau, từ đó lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

Đọc thêm: Lời giải tối ưu cho 6 bài toán lớn trong quản trị doanh nghiệp

3. Thúc đẩy, truyền cảm hứng cho nhân viên

Động lực là chìa khóa cho nhân viên thành công, nó có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết của họ, hiệu suất làm việc và sự sáng tạo trong công việc.

Theo các nghiên cứu chuyên sâu, động lực sẽ giúp nhân viên đạt được mục tiêu cá nhân của mình, tạo tiền đề để nhân viên đó có thể học hỏi và phát triển hết tiềm lực của bản thân.

Đối với vai trò quản lý, người lãnh đạo không chỉ phải giữ động lực cho bản thân mà còn cần biết cách truyền động lực cho nhân viên của mình.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Động lực là chìa khóa cho nhân viên thành công, nó có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp

[external_link offset=1]

Theo nghiên cứu của Adrian Gostick và Chester Elton, các nhà quản lý thành công nhất thường xuyên cho nhân viên của họ sự công nhận trong suốt quá trình làm việc. Hãy tạo động lực cho nhân viên bằng cách khen ngợi, tuyên dương và khuyến khích nhân viên khi họ làm tốt công việc của mình.

Các nhà lãnh đạo cũng có thể thúc đẩy tinh thần đồng đội bằng cách thường xuyên tổ chức các bài tập xây dựng đội nhóm và tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm gắn kết và làm quen với nhau. Điều này khiến nhân viên của bạn sẽ cảm thấy ít bị cô lập hơn và giúp họ cảm thấy gắn bó hơn với các nhiệm vụ của họ.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nên cung cấp cho nhân viên của mình cơ hội phát triển. Bạn có thể tổ chức các buổi tọa đàm hay workshop hàng tháng do chính nhân viên là người thuyết trình để chia sẻ các kinh nghiệm chuyên môn của mình hay thậm chí các sở thích cá nhân khác nhau để khuyến khích văn hóa học tập trong công ty.

Đọc thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Bí quyết xây dựng truyền thông nội bộ hiệu quả!

4. Nhà lãnh đạo cần phải có kỹ năng lập kế hoạch

Một bản kế hoạch chi tiết sẽ đưa ra những định hướng cho các nhân viên và xác định biện pháp tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu đó.

Nhà lãnh đạo chính là người lập lên kế hoạch và quyết định đưa kế hoạch áp dụng vào hệ thống của doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch cho phép bạn xác định câu trả lời cho một số quyết định quan trọng nhất trước thời hạn. Bằng cách hiểu những trở ngại phải đối mặt và các công cụ bạn có sẵn, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa hiệu quả.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Nhà lãnh đạo cần có kỹ năng lập kế hoạch

Trước tiên, bạn cần phải nắm rõ mục tiêu cần đạt được của doanh nghiệp, của các phòng ban và đội nhóm. Sau đó sẽ lập kế hoạch dựa trên những nguồn lực có sẵn về con người và ngân sách.

Khi kế hoạch được hoàn thành, nhà quản lý phải chuyển tải thông tin kế hoạch cho cấp trên và cấp dưới để tham khảo ý kiến.

Đọc thêm: Top 3 phần mềm quản lý công việc hiệu quả được tin dùng hiện nay

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là chìa khóa tăng hiệu suất và chất lượng công việc cho mọi cá nhân đặc biệt là đối với các nhà quản lý.

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian. Nó giúp phân bổ thời gian thực hiện các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Quản lý thời gian hiệu quả là chìa khóa tăng hiệu suất và chất lượng công việc

Xác định mục tiêu là bước đầu khi thực hiện quản lý thời gian hiệu quả. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó.

Sau đó hãy liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian của mình.

Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và làm theo những quy tắc đó để quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

Đọc thêm: 4 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả

6. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là kỹ năng quan trọng mà một người lãnh đạo cần có. Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt và kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội của nhà quản lý.

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho nhà quản lý có thể dễ dàng làm việc cũng như trao đổi thông tin với nhân viên của mình.

Bên cạnh đó, đây được coi là kỹ năng truyền thông quan trọng bậc nhất của một nhà quản lý. Nếu bạn có ý tưởng nhưng không thể thuyết phục được người khác thì chắc chắn sẽ thất bại.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là kỹ năng quan trọng mà một người lãnh đạo cần có

Bạn có thể tạo các cuộc họp nhóm hàng tuần hoặc hàng tháng để lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn. Khi giao tiếp, hãy cho nhân viên của bạn biết rằng họ quan trọng bằng cách luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của họ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người khác. Bạn có thể hỏi họ cảm thấy thế nào trong cuộc nói chuyện và từ đó thay đổi để cuộc trò chuyện phù hợp hơn.

Đọc thêm: Workplace – Bộ tính năng giao tiếp nội bộ giúp nhân viên làm việc hiệu quả

7. Kỹ năng ủy quyền và giao việc

Uỷ quyền và giao việc là một trong những kỹ năng mà một nhà lãnh đạo giỏi phải nắm vững. Nếu không có năng lực ủy quyền, bạn sẽ không thể phát huy hết khả năng của bản thân trong vai trò quản lý.

Giao việc và ủy quyền giúp làm tăng năng suất chung do nhiều công việc được thực hiện cùng lúc. Đặc biệt, với các dự án lớn thì sự tham gia của số lượng nhân sự đủ lớn mới có thể hoàn thành trong đúng tiến độ. Đồng thời, điều này sẽ giúp nhà lãnh đạo kiểm soát chất lượng công việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, giao việc và uỷ quyền thể hiện sự tin tưởng mà người quản lý dành cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên, từ đó hiệu quả công việc chung cũng sẽ được nâng cao.

Khi cảm thấy được tín nhiệm, nhân viên sẽ cảm thấy có ý nghĩa và quan trọng với tổ chức hơn, gia tăng cam kết và động lực làm việc của họ. Đây là điều quan trọng để phát triển một tổ chức bền vững.

III. Bí quyết quản lý hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch.

Từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác. Đây chính là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp một cách dễ dàng.Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

1Office – Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

Với bộ công cụ Workplace, giống như mạng xã hội, Workplace là nơi lãnh đạo có thể truyền tải thông điệp đến nhân viên qua tường công ty.

Người quản lý có thể dễ dàng tiếp cận theo dõi tiến độ của dự án mà không cần phải trực tiếp có mặt. Thành viên có thể theo dõi thông tin cá nhân, đồng nghiệp, cấu trúc các phòng ban mà không cần phiền đến HR.

Người dùng có thể tạo Group để dễ dàng trao đổi công việc. Mỗi thành viên đều có thể chia sẻ cảm xúc trên tường cá nhân của mình.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Đây là nơi lưu trữ tất cả thông tin nội bộ hay bài viết của thành viên trong công ty, người dùng có thể xem lại bất cứ lúc nào

Việc số hóa tất cả những hình ảnh, dữ liệu giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, hệ thống sẽ tự động Generate ra Timeline quá trình làm việc của nhân sự từ lúc vào đến lúc ra khỏi công ty.

[external_link offset=2]

Với Workplace, nhà quản lý có thể dễ dàng lập kế hoạch và giao việc cho đúng người, đúng phòng ban ngay trên phần mềm cũng như bám sát được tiến độ và theo dõi sát sao được tình hình chi tiết của công việc để có kế hoạch xử lý kịp thời.

Phần mềm tự động cập nhật báo cáo kết quả công việc. Từ đó, nhà quản lý có thể đánh giá được hiệu quả công việc.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Phần mềm tự động cập nhật báo cáo kết quả công việc

Ngoài ra, 1Office còn hỗ trợ người dùng lên kế hoạch, giao việc dễ dàng. Người tham gia dự án có thể xem nội dung, tài liệu, tiến độ chi tiết của dự án.

Những người hay bộ phận liên quan tham gia dự án có thể trao đổi, bàn bạc công việc trực tiếp bằng tính năng thảo luận.

Đặc biệt, phần mềm sẽ tự động cập nhật báo cáo tiến độ dưới dạng GanttChart & Kanban rất trực quan, khoa học và dễ hiểu. Từ đó, nhà quản lý có thể đánh giá được hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu.Toàn bộ thông tin của nhân sự được lưu trữ tập trung ngay trên phần mềm, giúp nhà quản lý tra cứu, truy xuất thông tin dễ dàng.

Toàn bộ thông tin của nhân sự được lưu trữ tập trung ngay trên phần mềm, giúp nhà quản lý tra cứu, truy xuất thông tin dễ dàng.

Toàn bộ thông tin của nhân sự được lưu trữ tập trung ngay trên phần mềm, giúp nhà quản lý tra cứu, truy xuất thông tin dễ dàng.

Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng được thực hiện chi tiết và có quy trình rõ ràng, minh bạch.

Ngoài ra, người quản lý dễ dàng đánh giá năng lực nhân viên qua khung ASK: Thái độ (Attitude), Kỹ năng (Skills) và Kiến thức (Knowledges).

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Người quản lý dễ dàng đánh giá năng lực nhân viên qua khung ASK

Đặc biệt, 1Office có thể kết nối máy chấm công ở mọi chi nhánh, đồng bộ dữ liệu ở tất cả các máy chấm công theo thời gian thực tế.

Bên cạnh đó, 1Office hỗ trợ việc chốt lương và phê duyệt online nhanh chóng, có thể trả lương trực tiếp 24/7 trên phần mềm qua ngân hàng MB.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

1Office có thể kết nối máy chấm công ở mọi chi nhánh

Phần mềm còn tự động cập nhật báo cáo để nhà quản lý đánh giá hiệu quả từng kênh tuyển dụng cũng như hiệu suất làm việc của từng chuyên viên tuyển dụng.

Điều này giúp cho các nhà quản trị nắm bắt rõ ràng tình hình nhân sự, sau đó đưa ra cái nhìn tổng thể về biến động nguồn nhân lực để có thể giải quyết kịp thời.

Hơn nữa, tính năng bảo mật dữ liệu cũng được nâng cao giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin ra bên ngoài tránh tình trạng kẻ xấu trục lợi gây ảnh hưởng đến bộ mặt của doanh nghiệp.

Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm 1Office

Bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm 1Office. Chỉ với những thao tác đơn giản và không quá khó để hiểu, cấp trên và nhân viên có thể tương tác với nhau, thoải mái thảo luận, chia sẻ mọi điều qua mạng nội bộ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.

Ngoài ra, 1Office đã được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn là nền tảng tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là giải pháp mang lại hiệu quả bền vững cho các doanh nghiệp.

1Office hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về Leadership và những kỹ năng mà một nhà lãnh đạo cần có.

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong công tác quản lý doanh nghiệp, hãy đăng ký dùng thử để nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Đọc thêm:

Công cụ quản lý công việc miễn phí – Nên sử dụng hay không?

7 sai lầm CEO gặp phải trong quản trị doanh nghiệp và cách phòng tránh

Quản trị yếu kém – “Covid 19” trong doanh nghiệp [external_footer]

Check Also

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không?

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không? Bạn sẽ được tìm hiểu cùng Giaonhan247 qua bài chia sẻ thiết thực sau đây.

Contact Us