Breaking News
wp thumb 715

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Bạn đã bao giờ thắc mắc mascot – những con thú đáng yêu thường được hóa trang trên đường phố mà chúng ta hay bắt gặp có tên gọi, nguồn gốc, ý nghĩa là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Mascot là gì?

[external_link_head]

I. Mascot là gì?

Từ “Mascot” có nguồn gốc từ Mascotte – nghĩa là may mắn trong tiếng Pháp. Mascot trong tiếng Việt được gọi là Linh vật – con vật, sự vật đại diện cho sự may mắn, tốt lành.

Những linh vật này thường được lấy cảm hứng từ những con vật đời thực rồi biến tấu thành những hình hài lạ mắt, đáng yêu; hoặc hoàn toàn là do con người tự sáng tạo nên. Các linh vật thường đại diện cho quốc gia ở các đại hội thể thao, đại diện cho thương hiệu.

Ví dụ: Linh vật trâu vàng của Việt Nam tại SEA Games 2003 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật Trâu vàng của Việt Nam

II. Nguồn gốc xuất hiện Mascot

Trong mùa giải chung kết bóng đá năm 1996, nước chủ nhà Anh đã chọn chú sư tử làm linh vật đại diện cho đội tuyển quốc gia. Kể từ đây, khái niệm Mascot ra đời. Các quốc gia sau này mỗi khi đăng cai một sự kiện thể thao đều chọn 1 linh vật cho đất nước của mình. 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật sư tử của Anh

III. Mascot được sử dụng ở đâu?

1. Đại hội thể dục thể thao

Mascot được sử dụng nhiều nhất tại các đại hội thể dục thể thao – nơi đầu tiên khai sinh ra nó. Linh vật này thường được con người hóa trang thành và diễu hành trong lễ khai mạc, được bán dưới dạng thú nhồi bông, những bức tượng nhỏ để bán cho du khách làm kỷ niệm.

[external_link offset=1]

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật của Phillipines tại Sea Games 30

2. Trên đường phố

Mascot – linh vật đại diện cho các thương hiệu thường được con người hóa trang và diễu hành, đứng trên đường phố phát tờ rơi, đứng kế bên quầy hàng của thương hiệu,… để thu hút mọi người đến chụp ảnh và trải nghiệm sản phẩm hay ngày này người ta thường sử dụng Mascot cho các buổi tiệc bất ngờ, cầu hôn, tỏ tình trên phố.

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật trên đường phố

3. Đồng hành cùng đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng làm gương mặt đại diện cho thương hiệu đó trong một khoảng thời gian. Mascot sẽ đồng hành cùng những đại sứ này đến các sự kiện để tăng hiệu quả quảng bá cho thương hiệu.

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật của Realme bên ca sĩ Amee

IV. Ưu điểm

1. Quảng bá thương hiệu

Những mascot sáng tạo, độc đáo, mang tinh thần của thương hiệu chính là một phương thức truyền thông rất tốt làm gia tăng độ nhận diện của khách hàng. Linh vật có thể được sử dụng trên các TVC quảng cáo, trên đường phố, sự kiện ra mắt sản phẩm, quà tặng kèm khi mua sản phẩm,… 

Ví dụ: Chú bò sữa của Vinamilk

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Chú bò sữa thương hiệu của Vinamilk

2. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một vị trí khổng lồ trong ngân sách truyền thông của thương hiệu. Thay vì thế, doanh nghiệp có thể thay thế một vài phương thức như quảng cáo bằng biển quảng cáo ngoài trời bằng những mascot vui vẻ phát quà trên đường phố. Mascot là một giải pháp thay thế hiệu quả cho những doanh nghiệp không có nguồn lực lớn để quảng cáo.

3. Thu hút sự chú ý

Với hình thù lạ mắt, đáng yêu, thân thiện, trang phục mascot rất dễ thu hút sự chú ý của mọi người đi đường, đặc biệt là các bạn nhỏ. 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Mascot thu hút sự chú ý người đi đường

[external_link offset=2]

V. Những sự kiện sử dụng Mascot

1. Khai trương, ra mắt sản phẩm

Các sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm là những sự kiện rất cần thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì vậy các thương hiệu sẽ thường sử dụng linh vật như 1 bước đầu để thu hút khách hàng đến sự kiện.

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Khai trương Soy Garden

2. Chiến dịch Marketing, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp

Các thương hiệu lớn đến từ các nước như Anh, Mỹ, Pháp,.. rất hay sử dụng mascot xuyên suốt các chiến dịch quảng bá của mình để in sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng một cách tự nhiên nhất. 

Ví dụ: Linux – đối thủ một thời của Microsoft gắn liền với linh vật chú chim cánh cụt. Linh vật này xuất hiện hầu hết trên các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Cho đến nay, đây vẫn là chiến dịch truyền thông thành công nhất của Linux và được đánh giá cao hơn hẳn Microsoft. 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linux và linh vật chim cánh cụt

3. Sự kiện vận động ngoài trời

Các sự kiện thể thao ngoài trời là những sự kiện thường xuyên có mặt mascot. Mascot giúp khuấy động không khí sự kiện đồng thời quảng bá cho thương hiệu/ quốc gia đăng cai tổ chức.

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Mascot xuất hiện ở nhiều sự kiện ngoài trời

4. Các sự kiện cho thiếu nhi

Những bạn nhỏ luôn dễ bị thu hút bởi những hình thù lạ mắt, đáng yêu. Để thành công thu hút đối tượng khách hàng nhí này, doanh nghiệp có thể cho người hóa trang thành linh vật để phát quà, chụp ảnh, chơi đùa cùng các bạn nhỏ. 

Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu

Linh vật trong một sự kiện của Tiniworld

Trên đây là tổng quan về mascot và ý nghĩa cũng như những ứng dụng của nó trong quảng bá thương hiệu. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy thú vị nhé![external_footer]

Check Also

trang web aliexpress la gi cua nuoc nao va co uy tin khong 1 1

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không?

Trang web Aliexpress là gì, của nước nào và có uy tín không? Bạn sẽ được tìm hiểu cùng Giaonhan247 qua bài chia sẻ thiết thực sau đây.

Contact Us