GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ?

Trong khoảng chừng hai thập niên gần đây, Giáo dục STEM đã trở nên thông dụng ở Mỹ và 1 số ít nước trên quốc tế. Vậy giáo dục STEM là gì ?

Giáo dục STEM là gì?

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Bạn đang đọc: GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ?

Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến tiềm năng đào tạo và giảng dạy để học viên trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà hầu hết là trang bị cho học viên kiến thức và kỹ năng, kỹ năng và kiến thức để thao tác và tăng trưởng trong quốc tế công nghệ tiên tiến tân tiến ngày này .Giáo dục STEM tạo ra những con người hoàn toàn có thể phân phối được nhu yếu việc làm của thế kỷ 21, phân phối sự tăng trưởng kinh tế tài chính, xã hội của vương quốc và hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động tích cực đến sự biến hóa của nền kinh tế tri thức trong toàn cảnh toàn thế giới hóa .“ Giáo dục đào tạo STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quy trình học, trong đó những khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với những bài học kinh nghiệm trong quốc tế thực, ở đó học viên vận dụng những kỹ năng và kiến thức trong khoa học, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật và toán học vào những toàn cảnh đơn cử, giúp liên kết giữa trường học, hội đồng, nơi thao tác và những tổ chức triển khai toàn thế giới để từ đó tăng trưởng những năng lượng trong nghành STEM và năng lực cạnh tranh đối đầu trong nền kinh kế mới ” ( Theo Thương Hội những Giáo viên dạy khoa học Mỹ-NSTA ) .Có thể nhìn những thành tố trong Giáo dục đào tạo STEM dưới góc nhìn tăng trưởng năng lượng của người học. Chẳng hạn, yếu tố “ Kỹ thuật ” trong Giáo dục STEM tạo ra năng lượng kỹ thuật của người học bộc lộ qua năng lực xử lý yếu tố phát sinh trong thực tiễn đời sống bằng cách phong cách thiết kế những đối tượng người dùng, mạng lưới hệ thống và thiết kế xây dựng những quy trình tiến độ sản xuất để tạo ra chúng .Hiểu một cách đơn thuần là học viên được trang bị kỹ năng lực kỹ thuật thì sẽ có năng lực sản xuất ra đối tượng người tiêu dùng và hiểu được quá trình để làm ra nó. Học sinh phải có năng lực nghiên cứu và phân tích, tổng hợp, tích hợp để biết cách làm thế nào cân đối những yếu tố tương quan ( như khoa học, thẩm mỹ và nghệ thuật, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật ) nhằm mục đích có được một giải pháp tốt nhất trong phong cách thiết kế và thiết kế xây dựng quá trình. Ngoài ra học viên còn có năng lực nhận ra nhu yếu và phản ứng của xã hội trong những yếu tố tương quan đến kỹ thuật .Hình ảnh minh họa dưới đây nhấn mạnh vấn đề : một người có năng lượng “ Kĩ thuật ” cũng chính là một người có năng lượng “ Giải quyết yếu tố ” và quy trình “ Xử lí kĩ thuật ” cũng chính là quy trình “ Giải quyết yếu tố ” .

3 thế mạnh của giáo dục STEM

Chúng ta cần phải khai thác những điểm mạnh của Giáo dục STEM trong dạy học ở nhà trường phổ thông, trong đó có tính đến hoàn cảnh thực tế của đất nước về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; năng lực, điều kiện sống và làm việc của giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường; điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương,…

Những điểm mạnh của giáo dục STEM hoàn toàn có thể kể đến :

Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo dục đào tạo STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lượng thao tác “ tức thì ” trong môi trường tự nhiên thao tác có tính phát minh sáng tạo cao với những việc làm yên cầu trí óc của thế kỷ 21 .

Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học.

Để xử lý yếu tố đó, học viên phải tìm tòi, nghiên cứu và điều tra những kiến thức và kỹ năng thuộc những môn học có tương quan đến yếu tố ( qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ tiên tiến ) và sử dụng chúng để xử lý yếu tố đặt ra .

Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Lợi thế khi học ngành STEM tại MỹXem thêm: Thiết kế nội thất là gì?

Theo chương trình OPT – Optional Practical Training program, những sinh viên đang theo học chương trình STEM ( Science, Technology, Engineering and Math ) sẽ được phép ở lại thao tác tại Mỹ trong thời hạn 29 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Một thời cơ tuyệt vời để xin việc và định cư lâu bền hơn tại Mỹ

Tham khảo thêm