Storytelling là gì? Quảng cáo video dẫn dắt kể chuyện

Storytelling là phương pháp giúp pháp giúp thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Vậy thực sự bạn đã hiểu được Storytelling là gì chưa? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem định nghĩa Storytelling là gì và tất cả những thứ liên quan đến vấn đề này nhé!

Storytelling là gì? Marketing – Kết nối cảm xúc

Storytelling chính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Storytelling là phương pháp giúp pháp giúp thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Nhiều người coi sự phát triển của quảng cáo nhiều tập (commercial serial) trên hệ thống truyền hình phương Tây cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 là một mốc phát triển quan trọng của hình thức này.

Trong cuốn sách Storytelling, Branding in Practice do Springer xuất bản năm 2005, nhóm tác giả cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Trong khi đó, marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm mục tiêu hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.”Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận thế giới” – đạo diễn Paul Auster có quá lời không khi nói như vậy?

Hakuhodo Singapore đã đưa ra sáng kiến tuyệt vời trong việc tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới Bioré UV Body Care Serum – kem dưỡng có thành phần chống nắng và bụi bẩn. Đó là một video “kể chuyện” nhằm thúc đẩy người xem trải nghiệm để đắm mình vào nội dung thú vị bằng cách đặt một ngón tay vào chính giữa nó.

Đoạn video nhắm đến đối tượng người dùng những người phụ nữ thao tác ở văn phòng, ở thời gian trước lúc họ nghỉ trưa, chiếc điện thoại thông minh sẽ là người nhắc nhở và lý giải cho họ hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ khung hình khỏi tia UV và tránh sự khô tróc của da. Thông điệp và nội dung của chiến dịch cũng được lan tỏa qua nhiều kênh digital, tin nhắn hay những kênh tiếp thị quảng cáo truyền thống lịch sử .

Storytelling là gì ? Video ra mắt mẫu sản phẩm kem dưỡng Bioré UV Body Care Serum ( Nguồn : Youtube )
James Keng Lim – Creative Director của Hakuhodo Singapore san sẻ : “ Để mọi nội dung đều được lan tỏa thành công xuất sắc, nó phải được cá thể hóa, truyền đạt cho một người đơn cử với nhu yếu riêng trong việc shopping của họ. Nhờ sự tích hợp của nội dung và kế hoạch trên điện thoại thông minh, chúng tôi truyền cảm hứng cho những người phụ nữ để họ trở thành những người được tương tác và được lý giải rõ về loại sản phẩm này. ”
Chỉ sau 3 tháng ra đời, đoạn video đã lôi cuốn được 31.000 giờ theo dõi, hơn 80.000 views với vận tốc tương tác là 47.5 % .
April Tan – Account Manager của Hakuhodo Singapore cũng san sẻ rằng : “ Từ những tài liệu của Hakuhodo’s Sei-katsu-sha ( Hakuhodo’s Life and Living ), trong đó người tiêu dùng được nghiên cứu và điều tra không chỉ vì mục tiêu kinh tế tài chính mà còn để cho chúng tôi nhận ra phương pháp tăng độ nhận diện và giáo dục truyền thống lịch sử đã không còn tương thích với họ. Clients đã khuyến khích chúng tôi đưa ra sáng tạo độc đáo để giúp người mua hứng thú hơn nữa và thử thách ấy đã được triển khai xong. ”

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Pepsi nhờ hình thức Storytelling 

Cách viết content storytelling là gì?

Tìm ra góc nhìn của bạn

Đầu tiên, trong toàn bộ những story thì bạn cần phải có nhân vật chính, những gì bạn nghĩ, phác thảo ra chính là điều bạn cần để tạo ra một câu truyện hoàn hảo. Hãy biết rằng, nhân vật chính của bạn là ai và thực sự nó có những yếu tố nào xoay quanh nó. Chắc chắn rồi, với mỗi một tên thương hiệu thì việc mẫu sản phẩm chính là nhân vật chính tạo ra những sáng tạo độc đáo để bạn khai triển ra nhiều thứ một cách độc lạ. Hãy nhìn theo cách của bạn hoặc từ người mua xem, câu truyện bạn sẽ vẽ ra có Target vào đúng tiềm năng, đúng những gì mà hội đồng đang hướng tới hay không ?

Content storytelling là gì ? Digital storytelling là gì ? ( Nguồn : EverString )
Hơn nữa, bạn phải đặt mình vào vị trí của người mua mới đồng cảm được những tâm lý của họ, từ đó mới tạo ra được câu truyện hiệu suất cao. Bạn đang muốn truyền tải gì tới người mua, bạn có đủ “ vật liệu ” để tạo ra câu truyện thực sự hiệu suất cao hay không ? Nếu bạn đến từ một tổ chức triển khai muốn truyền tải tiềm năng, thì câu truyện nào về dịch vụ của bạn hoàn toàn có thể cộng hưởng với góc nhìn đó của người nghe ? Hãy nhìn từ người mua, bởi nếu bạn viết một Storytelling mà khiến họ thấy được họ ở trong đó, thì bạn đã thành công xuất sắc trong việc chạm tới cảm hứng của họ .

Phác thảo nên cốt truyện của mình

Tất nhiên rồi, bạn hiểu được Storytelling là gì, thì bạn cần phải có diễn biến để hoàn toàn có thể tạo ra tổng thể và toàn diện dễ tưởng tượng nhất cho mọi người hiểu được. Sự chỉnh chu trong quy trình này là điều quan trọng nhất, ngữ cảnh của bạn nên gồm có brand promise và brand benefit. Chính những yếu tố này giúp tên thương hiệu của bạn tạo được niềm tin hơn với người mua, như vậy mới hoàn toàn có thể ghim vào tâm lý của họ về nhãn hàng hoàn toàn có thể ship hàng được cho hội đồng, tạo ra được giá trị của tên thương hiệu trong lòng của họ .
Đừng ngại khi phải tư duy mang tính trực quan, dù bạn có biến nó thành video hay không ? Cốt truyện nên thật dễ hiểu, nó sẽ giúp bạn làm điển hình nổi bật được điểm mấu chốt. Nó sẽ mở màn và kết thúc ở đâu ? Trải nghiệm của nhân vật biến hóa như thế nào và sau cuối cảm hứng nào sẽ được ảnh hưởng tác động đến ?

Suy nghĩ những điều sâu xa hơn nữa

Khi bạn đã có một diễn biến, một câu truyện toàn diện và tổng thể, thì bạn phải nghĩ đến xem bạn sẽ kể nó như thế nào cho hài hòa và hợp lý nhất. Bạn sẽ kể nó dưới những định dạng nào, và nó hoàn toàn có thể tiến hành qua những kênh nào sẽ là điều bạn cần chăm sóc khi triển khai tạo ra Storytelling. Bạn hoàn toàn có thể lan rộng ra khoanh vùng phạm vi bằng cách bảo vệ rằng bạn hoàn toàn có thể lặp câu truyện tên thương hiệu của mình qua mạng xã hội, bởi đây cũng là một nền tảng cực kỳ hữu dụng để bạn hiện hóa câu truyện .

Storytelling marketing là gì ? Data storytelling là gì ? telling story là gì ? ( Nguồn : Sprout Social )

Một câu truyện tên thương hiệu hay phải thật linh động để hoàn toàn có thể Open trên nhiều phương tiện đi lại truyền thông online, bạn hãy hiểu được Storytelling là gì thì mới hoàn toàn có thể biết được tạo ra. Những bức ảnh đẹp của câu truyện đó phải được copy lại trên Instagram. Câu chuyện phải khiến người nghe tự đặt câu hỏi hoặc thôi thúc họ san sẻ trên Twitter hay Facebook. Các mảnh ghép dù là nhỏ nhất của nó cũng phải san sẻ được trên Twitter. Hashtag của nó phải làm cho nội dung được người nghe nhớ đến. Vậy là bạn đã dành thời hạn để nghĩ ra một câu truyện về tên thương hiệu. Vậy bạn cũng phải bảo vệ được rằng mình hoàn toàn có thể kể nó lại thật nhiều lần .

>>> Có thể bạn quan tâm: Vlog là gì?

Những phương pháp storytelling thuyết phục khách hàng

Điều chỉnh vốn từ vựng của bạn để phù hợp với đối tượng của bạn

Trong bài viết này, tôi định nghĩa đối tượng người dùng người Hồi giáo là bất kể ai đang được kể câu truyện – gồm có những thành viên trong nhóm đa ngành, những bên tương quan, người mua, đối tác chiến lược của bên thứ ba … Mục tiêu của chúng tôi khi kể chuyện là gây được tiếng vang với người theo dõi, nhưng thật khó để làm điều đó khi chúng tôi không nói được ngôn từ của nó. Hiểu ngành và thuật ngữ của người theo dõi của bạn và tích hợp những từ này vào câu truyện của bạn để họ hoàn toàn có thể đặt mình vào đó. Ví dụ : nếu đối tượng người tiêu dùng của bạn là người mua trong ngành sản xuất sử dụng quá trình dây chuyền sản xuất lắp ráp, bạn nên biết về máy móc đang được sử dụng, những bước của dây chuyền sản xuất lắp ráp và bất kể thuật ngữ đơn cử nào về mẫu sản phẩm. Không sử dụng từ vựng vận dụng cho những thành viên đối tượng người dùng của bạn, bạn có rủi ro tiềm ẩn mất sự quan tâm của họ và uy tín của bạn .

Narrative nghĩa là gì ? Visual storyteller nghĩa là gì ? ( Nguồn : 42courses.com )

Tập trung vào toàn bộ trải nghiệm omnichannel, bên trong và bên ngoài giao diện

Người dùng của bạn không sống sót chỉ trong ứng dụng của bạn. Điều gì thôi thúc họ đến ứng dụng của bạn ? Họ sử dụng nó ở đâu ? Xem xét toàn cảnh sử dụng : người dùng của bạn làm gì trước, sau và trong thời hạn họ gắn bó với mẫu sản phẩm của bạn ? Điều gì làm họ phân tâm ? Hiểu những yếu tố này sẽ giúp người theo dõi của bạn đồng cảm với những gì người dùng của bạn đang trải qua .
Ví dụ : đặt đối tượng người dùng của bạn vào vị trí của người dùng bằng cách nói, Hãy tưởng tượng bạn là cha mẹ đơn thân, có hai con, việc làm toàn thời hạn bận rộn và bạn cần theo kịp tổng thể những hoạt động giải trí ngoại khóa trên lịch của mình Câu chuyện này được cho phép những thành viên trong người theo dõi của bạn tưởng tượng ra những nghĩa vụ và trách nhiệm này, đưa họ ra khỏi những quan điểm riêng của họ .

Ghép nối câu chuyện của bạn với một vật phẩm để ghi nhớ và căn chỉnh

Hiện vật tạo ra một ấn tượng lâu bền hơn sau khi câu truyện đã được kể. Bảng phân cảnh, personas, map hành trình dài và báo cáo giải trình nghiên cứu và điều tra cung ứng cho những thành viên người theo dõi một cái gì đó hữu hình để đề cập đến khi câu truyện được đưa lên sau đó và giúp họ nhớ lại những cụ thể đơn cử. Ví dụ : ghép câu truyện của bạn với map hành trình dài được cho phép người theo dõi của bạn nhìn nhận mức độ hài lòng của người dùng khi bạn luận bàn về từng bước của hành trình dài của người dùng. Ngoài ra, kể một câu truyện trong khi hiển thị bảng phân cảnh được cho phép người theo dõi thấy môi trường tự nhiên của người dùng .

Xu hướng storytelling là gì ? visual storytelling là gì ? ( Nguồn : sproutsocial )

Theo dõi quá trình bằng một Brief

Tóm tắt câu truyện của bạn hoặc cuộc họp với một email ngắn gọn hoặc thông tin liên lạc khác để ghi nhớ thêm. Nếu quyết định hành động được đưa ra dựa trên câu truyện đó, gồm có những gì đã được quyết định hành động và tại sao. Nếu một quyết định hành động được đặt ra, bạn có phần tiếp theo này để tìm hiểu thêm lại .

>>> Có thể bạn quan tâm: Quy trình sản xuất TVC quảng cáo bạn nên biết

Tạm kết

Có thể nói muốn hiểu Storytelling là gì thì nó là một phần trong tổng thể chiến dịch Marketing, đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thêm vào đó, muốn kể chuyện dẫn dắt được khách hàng thì điều này dựa rất nhiều vào những yếu tố kể trên. Hy vọng, những kiến thức mà MarketingAI cung cấp có thể giúp bạn tạo ra một câu chuyện đi vào lòng người.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Tổng hợp

4.5 / 5 – ( 4 bầu chọn )